วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

ความรู้ต่างๆ

10 คำถาม ที่น่ารู้เกี่ยวกับสินค้ากันความร้อน
1. วัสดุชนิดใดที่นิยมนำมาตัดเย็บผ้ากันไฟมากที่สุด #เรียงตามลำดับก็คือ ผ้าใยแก้ว, ผ้าซิลิก้า, และก็ผ้าใยเซรามิค (ราคาแพงมาก จึงไม่เป็น #ที่นิยมในตลาดบ้านเรา) นอกจากนี้ยังมีผ้าใยสังเคราะห์ประเภทอื่นจากต่างประเทศอีก #2-3 รายการที่ไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้ เนื่องจากราคาสูงและไม่มีผู้นำเข้า

#2. ทำไมผ้ากันสะเก็ดไฟงานเชื่อม จึงทะลุขณะใช้งาน #โดยทั่วไปการที่ผ้ากันไฟทะลุนั้นจะเกิดจากของมีคม เช่น ท่อนเหล็กที่เกิดจากการใช้ #แก๊สเป่า/ตัดหล่นลงมาจากที่สูงแล้วด้านคมกระแทกเข้าหาผ้าใบกันไฟ จึงทำให้ทะลุ ซึ่ง #โอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมากแต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วทำให้ผู้ใช้เข้าใจว่าเป็นเพราะสะเก็ดไฟที่ทำให้ทะลุ

#3. ผ้าใบกันไฟมีอายุการใช้งานเฉลี่ยนานเท่าไร #ขึ้น อยู่กับวิธีการใช้งานและการเก็บรักษาเป็นสำคัญ แต่โดยเฉลี่ยจะมีอายุการใช้งานที่ 2 ปี #สำหรับงานในร่ม และ 6-12 เดือนสำหรับงานกลางแจ้งที่ต้องโดนทั้งแดดและฝนตลอดเวลา #หรืออาจใช้ได้นานกว่า 2 ปี หากใช้อย่างระมัดระวัง ไม่กระชากลากถูไปโดนของมีคม

#4. ราคาโดยเฉลี่ยของผ้ากันความร้อน, ผ้ากันไฟ ที่พร้อมใช้งาน #แล้ว แต่เกรดและความหนาของผ้าที่นำมาตัดเย็บ โดยเฉลี่ยแล้วจะมีราคาตั้งแต่ผืนละไม่กี่ร้อย #ไปจนถึงผืนละหลายพันบาท ราคายิ่งสูงยิ่งทนอุณหภูมิได้สูงและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า #แต่จะซื้อของถูกหรือแพงก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแต่ละหน่วยงาน

#5. การยืดอายุการใช้งานของผ้ากันไฟ #ผ้ากันไฟที่ ใช้ในงานเชื่อมหรืองานก่อสร้าง สามารถยืดอายุการใช้งานออกไปได้อีกเป็นปีๆหาก #ระวังไม่ให้โดนของมีคมเกี่ยว หรือทิ่มตำ และหากใช้งานกลางแจ้งก็ต้องระวังมิให้ผ้ากันไฟเหล่านี้ #จมอยู่ในน้ำเป็นเวลา นานๆ เนื่องจากจะทำให้โครงสร้างผ้าโย้เร็วขึ้น

#6. ผ้ากันไฟที่ขาดหรือชำรุด สามารถนำมาซ่อมได้หรือไม่ #ผ้าใบกันไฟสามารถ นำมาซ่อมได้ตลอด ขึ้นอยู่กับว่าซ่อมแล้วคุ้มกว่าตัดเย็บใหม่หรือไม่ #เพราะบางกรณี การซ่อมก็ใช้เวลาและค่าใช้จ่ายพอๆกับการซื้อของใหม่

#7. ผ้ากันสะเก็ดไฟงานเชื่อมแบบบางจากจีน ใช้ได้หรือไม่ #ใช้ ได้เหมือนกันเพียงแต่อายุการใช้งานจะสั้นและไม่เหมาะกับงานที่ลูกไฟมี อุณหภูมิสูงมากๆ #เนื่องจากลูกไฟจะสามารถทะลุผ้าได้ ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้และโดนปรับหากประกายไฟ #ไปโดนสิ่งของเสียหาย ของจากจีนก็มีหลายเกรด ต้องพิจารณาเป็นรายๆไป

#8. ผ้ากันไฟนำมาตัดเย็บเป็นชุดผจญเพลิงได้หรือไม่ #ไม่ได้เนื่องจากเป็นใยแก้วหรือซิลิก้าทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผู้สวมใส่ได้

#9. ผ้าใบกันสะเก็ดไฟงานเชื่อม ต้องนำไปชุบน้ำก่อนใช้งานหรือไม่ #ผ้ากันไฟที่ตัดเย็บแล้วไม่มีความจำเป็นที่จะต้องชุบน้ำครับ เป็นการเข้าใจผิดของผู้ใช้งาน

#10.ไม่ทราบว่าด้ายที่นำมาเย็บผ้ากันไฟนั้น สามารถกันไฟได้ด้วยหรือเปล่า #ได้ครับ เพราะทางเราใช้ด้ายเคฟล่าร์หรือไม่ก็ด้ายใยแก้วเคลือบเทฟล่อนในการตัดเย็บ #ผ้าใบกันไฟทุกผืน ไม่มีการใช้ด้ายโพลีเอสเตอร์ (ราคาถูกกว่ากันมาก) ให้กับลูกค้าเป็นอันขาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น